ขายมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา (Idle Air Control Valve (IACV) หรือ Idle Speed Control Valve (ISCV) ) Nissan Sunny Neo Almera Young และ Cefiro A33 รหัสเครื่องยนต์ QG16 1600 CC
QG18 1800 CC และ VQ20
ราคา 3,500 บาท พร้อมจัดส่งทาง EMS
3,300 บาท กรณีร้ับสินค้าเอง
วุฒิกร 081-4882499
ร่มเกล้า 58 ลาดกระบังกทม dtmf99@live.com
หลักการทำงานเบื้องต้น
มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา Idle Air Control หรือ Idle Speed Control เรียกย่อๆ ว่า IAC หรือ ISC (ใน Club มิซูบิชิจะเรียก ISC กัน) มีหน้าที่ควบคุมรอบเดินเบาให้มีค่าคงที่ในทุกๆ ภาระการทำงานของ โหลดต่างๆ ภายในรถ เช่น การเปิดแอร์ เข้าเกียร์ D หมุนพวงมาลัย หรือแม้กระทั่งการเปิดไฟหน้ารถ เพราะการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้รอบเครื่องตกลงจากเดิม หาก IAC ชำรุดจะส่งผลให้รอบเครื่องมีค่าไม่คงที่ ตัวมอเตอร์ทำหน้าที่ เปิด-ปิด อากาศที่ไหลเข้สู่ท่อไอดี เมื่อแกนหดตัวอากาศจะเข้ามากขึ้นและถ้าแกนยืดตัวออก อากาศก็จะไหลเข้าน้อยลง ยกตัวอย่างการทำงาน กรณีสตาร์ทเครื่องรอบเดินเบาอยู่ที่ 800 rpm หากมีการเปิดแอร์รอบเครื่องจะตกลง ECU ก็จะส่งสัญญาณมาให้มอเตอร์หดแกนเพื่อให้อากาศเพิ่มมากขึ้นและเมื่ออากาศเพิ่มน้ำมันก็จะถูกฉีดเพิ่มตามจึงทำให้รอบเครื่องสูงขึ้น เครื่องยนต์จึงสามารถรักษารอบเครื่องให้คงที่ไว้ได้
ทำไมหมุนพวงมาลัยถึงต้องชดเชยรอบ?
ถ้าเป็นพวงมาลัยพาวเย่อ ก็คงไม่ต้องชดเชยเพราะอาศัยแรงจากผู้ขับขี่เป็นผู้หมุน แต่ปัจจุบันรถส่วนใหญ่จะเป็นพวงมาลัย พาวเวอร์ทั้งหมดเมื่อผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัย ปั๊มเพาเวอร์ก็จะทำงาน ชุดปั๊มจะใช้กำลังเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนโดยส่งกำลังผ่านสายพาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตอนหมุนพวงมาลัย รอบเครื่องจึงลดลงจากเดิม
ปั๊มพาวเวอร์ทำงานดึงกำลังจากเครื่องอันนี้พอเข้าใจแล้วเปิดไฟหน้ามันเกี่ยวอะไรด้วย?
อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพของแบตเตอรี่ด้วย เนื่องจากเมื่อไรก็ตามที่เราเปิดไฟหน้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในตัวรถ จะมีการดึงกระแสไฟออกจากแบตเตอรี่ จึงทำให้ไดชาร์จทำงานหนักขึ้น นั่นก็หมายความว่ามีการดึงกำลังจากเครื่องยนต์เพิ่มตาม
มีวิธีแก้ไขเบื้องต้นหรือไม่กรณีมอเตอร์เดินเบาชำรุด?
หากมอเตอร์เดินเบาชำรุด โดยตำแหน่งหัววาวล์ยืดสุดอยู่ อันนี้เป็นปัญหาแน่เพราะเวลาสตาร์ทรถติดแล้วเครื่องจะดับทันทีเนื่องจากอากาศเข้าไม่พอ ต้องใช้วิธีเยียบคันเร่งช่วยไว้จึงทำให้เครื่องเดินเบาได้ วิธีแก้ไขเบื้องต้น คือ การปรับอากาศให้เข้ามากขึ้น
โดยปกติบนชุดปีกผีเสีื้อจะมีสกรูไว้เพื่อปรับอากาศเข้าเพิ่มขึ้นได้
วิธีสังเกตุอาการเบื้องต้น
- ลองดูตอนเครื่องเย็นๆ แล้วสตาร์ทรถ ดูว่ามีการชดเชยรอบให้หรือไม่ ปกติหากเราสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็นรอบเดินเบาจะขึ้นไปสูงกว่าปกติก่อน อยู่ในช่วง 1200-1500 RPM
จากนั้นจึงค่อยๆ ลดลงอยู่ที่ค่าปกติ
- สตาร์ทเครื่อง ปิดแอร์ก่อน ดูเข็มวัดรอบไว้ จากนั้นเปิดแอร์หากมอเตอร์เดินเบาทำงานเข็มวัดรอบจะแกว่งขึ้นเล็กน้อยแล้วกลับมาที่เก่าหรืออาจนิ่งอยู่กับที่เลยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับตั้งสกรูอากาศหน้ารถด้วย
- หมุนพวงมาลัยดู สังเกตุวัดรอบว่ามีการชดเชยหรือไม่
อาการเบื้องต้นเมื่อมอเตอร์ชำรุด
- เปิดแอร์ รอบตก
- ตอนแอร์ตัดรอบพุ่งขึ้นสูง
- เข้าเกียร์ D เหยียบเบรครอบตก ตอนแอร์ทำงานตกหนักเลย ยิ่งตอนกลางคืน เปิดไฟหน้าด้วย อันนี้ละหนักสุด
- เปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N แล้วรอบสวิงสูง
- เข้าเกียร์ N แล้วรอบไม่นิ่ง
-ปล่อยไหลแตะเบรคตอนจอดไฟแดงรอบตกเกือบไม่รอด มีลุ้นทุกไฟแดง
-แต่ถ้าออกตัวไปแล้วที่รอบสูงยังมีอาการสะดุดๆ อีก อันนี้ไม่เกี่ยวกับ ISC แล้วครับ อาการนี้ต้องดูที่ระบบจุดระเบิดกับปั๊มเบนซิน
การตรวจเช็คการทำงานของมอเตอร์เบื้ิองต้น
-ปลดมอเตอร์ออก บิดกุญแจ On-Off ไม่ต้องสตาร์ท สังเกตุที่แกนมอเตอร์ต้องมีการเคลื่อนที่เข้าและออก (เข้าออกเพียงเล็กน้อย)
- วัดความต้านทานที่ขดลวดของมอเตอร์ ปกติควรอยู่ที่ 20-30 โอห์ม
หากมอเตอร์เสีย แกนมอเตอร์จะไม่สามารถเคลื่อนเข้าออกได้ตามคลิป
โครงสร้างของมอเตอร์ภายในจะมีทุ่นแม่เหล็กที่เป็นส่วนเคลื่อนที่ หากแม่เหล็กแตกจะทำให้ไปเสียดสีกับชุดขดลวดด้านข้างตลอดเวลา
ทำให้เกิดกระแสไหลผ่านขดลวดมากขึ้น หากทิ้งไว้นานอาจทำให้ขดลวดขาดหรือช๊อตได้ กรณีขดลวดช๊อตหากปล่อยไว้นานอาจทำให้อุปกรณ์
ควบคุมกระแสภายในกล่อง ECU ชำรุดได้ครับ
มอเตอร์ทุกตัวก่อนส่งมอบได้ผ่านการทดสอบตามคลืปด้านล่าง
ท่านในสงสัยหรือไม่แน่ใจว่ามอเตอร์เสีย(IACV) ยินดีทดสอบมอเตอร์ให้ตามคลิปด้านล่างนี้ฟรี แต่ต้องถอดมอเตอร์ออกมาให้ผมครับ
คลิปทดสอบการทำงานมอเตอร์
ท่านในสงสัยหรือไม่แน่ใจว่ามอเตอร์เสีย(IACV) ยินดีทดสอบมอเตอร์ให้ตามคลิปด้านล่างนี้ฟรี แต่ต้องถอดมอเตอร์ออกมาให้ผมครับ
คลิปทดสอบการทำงานมอเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น